บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ 21 สิงหาคม
พ.ศ.2560
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban กล่าวว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม
จินตนาการ
De Bono
กล่าวว่าความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข กล่าวว่ากระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว
ด้านถ้อยคำ
ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์
ด้านการแสดงออก
ด้านการคิด
2. ความคิดริเริ่ม
ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง
4. ความคิดละเอียดลออ
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ช่วงความสนใจสั้น
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน
ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5
ขั้น
ขั้นที่ 1
แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2
งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3
ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4
ปรับปรุงขั้นที่ 3
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
- ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้
แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ
Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง
3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)การรู้และเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบ
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
ทฤษฎี Constructivism
เด็กเรียนรู้เอง เด็กคิดเอง
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เด็กรู้สึกปลอดภัย
ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- อยากรู้อยากเห็น
- ช่างสังเกต
- มีอารมณ์ขัน
- มีสมาธิ
- รักอิสระ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ
Torrance
- ส่งเสริมให้เด็กถาม
- เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
- ยอมรับคำถามของเด็ก
- ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
- แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
การตั้งคำถาม 5W1H
Who ใคร
What อะไร
Where ที่ไหน
When เมื่อไหร่
Why ทำไม
How อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น