บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ 21 สิงหาคม พ.ศ.2560

  
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood



ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban กล่าวว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
 De Bono  กล่าวว่าความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
 อุษณีย์  โพธิสุข  กล่าวว่ากระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
 1. ความคิดคล่องแคล่ว 
              ด้านถ้อยคำ 
              ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ 
              ด้านการแสดงออก 
              ด้านการคิด 
2. ความคิดริเริ่ม
              ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น
              ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที 
              ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง 
4. ความคิดละเอียดลออ 
            ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
              แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
              2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
              4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
               ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
               ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
               ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
               ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
- ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)การรู้และเข้าใจ การจำ  การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบ
มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์
ทฤษฎี Constructivism
        เด็กเรียนรู้เอง  เด็กคิดเอง  ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
        เด็กรู้สึกปลอดภัย  ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว  ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง  
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- อยากรู้อยากเห็น
- ช่างสังเกต
- มีอารมณ์ขัน
- มีสมาธิ
- รักอิสระ

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
- ส่งเสริมให้เด็กถาม
- เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
- ยอมรับคำถามของเด็ก
- ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
- แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
การตั้งคำถาม  5W1H
Who ใคร 
What อะไร
Where ที่ไหน 
When เมื่อไหร่ 
Why ทำไม 
How อย่างไร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น