บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันจันทร์ 8 พฤศจิกายน
พ.ศ.2560
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากออสเตรีย 6 คน มาดูสาธิตการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
และนักศึกษาจากออสเตรียได้มีการร้องเพลงให้ได้ชม
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
กิจกรรมพื้นฐาน
1.
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2. ทบทวนสัญญาณอีกครั้ง
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา
5. ให้เด็กๆต่อแถวมารับอุปกรณ์ทีละ1คน
6. เด็กๆเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ที่ครูให้มาไปพร้อมๆกับจังหวะที่ครูเคาะ
7. เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กๆต่อแถวนำอุปกรณ์ที่ได้มาเก็บทีละคน
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
8.
ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น ในขณะที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ
หรือมีการใช้เพลงที่มีจังหวะช้าๆมาช่วยในการผ่อนคลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น