บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ 13 กันยายน พ.ศ.2560


  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood



การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

          การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้ออีกด้วย

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น

            Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
     1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
      2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
     3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ 2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
          การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ  
     1. การเล่นกลางแจ้ง
     2. การเล่นในร่ม  การเล่นตามมุมประสบการณ์  การเล่นสรรค์สร้าง
          การเล่นอย่างสร้างสรรค์นี้ คือ การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง


องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
     - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
     - การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
     - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
     - การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
     - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
     - กระบวนการเรียนรู้
     - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
          โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล


หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
     1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
     2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
     3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
     4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม

รูปกิจกรรม





ประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน  เพื่อนตั้งใจเรียนเเละช่วยกันทำกิจกรรม ไม่ชวนคุย 
ประเมินอาจารย์  อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี  สอนเข้าใจง่าย สนุกสนาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น