บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ 13 กันยายน
พ.ศ.2560
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยCreative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย
และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้ออีกด้วย
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ อายุ
1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
2 ปีขึ้นไป
จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด
คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท
คือ
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นในร่ม การเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นอย่างสร้างสรรค์นี้ คือ
การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้ คือ
การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2. ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม
รูปกิจกรรม
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนเเละช่วยกันทำกิจกรรม ไม่ชวนคุย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี สอนเข้าใจง่าย สนุกสนาน
|
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น